"ไอเดียเลือก "พรม" ไปแต่งบ้านสวย"

SB designsquare

6251 views

tag icon

หากคุณกำลังรู้สึกเบื่อมุมเดิมๆ  และต้องการสร้างบรรยากาศใหม่ๆ ในบ้าน ลองเลือก “พรม” มาแต่งบ้านดูไหม ?  เพราะเป็นไอเท็มที่สามารถเปลี่ยนลุคให้บ้านคุณดูน่าสนใจขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แถมยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างเลยล่ะ  ทั้งใช้แบ่งพื้นที่โดยที่ไม่ต้องกั้นห้อง ทำให้พื้นที่ดูโปร่งโล่งและสามารถมองเห็นสมาชิกในครอบครัวตลอดเวลา อีกทั้งยังช่วยดูดซับเสียง ช่วยรักษาพื้นผิวของวัสดุปูพื้น และยังช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับบ้านอีกด้วย เห็นไหมบอกแล้วว่าอรรถประโยชน์จริงๆ  วันนี้เรามีทริคในการเลือกพรมแต่งบ้านมาฝาก

ไลฟ์สไตล์คือคำตอบ   การจะเลือกพรมมาแต่งบ้านสักผืน  หลายคนอาจจะยังสับสน ว่าควรตั้งต้นจากอะไร ?  เอาอย่างนี้ดีไหม ลองสังเกตไลฟ์สไตล์ของตัวเองก่อน   หากคุณเป็นคนชอบปาร์ตี้หรือมักมีเพื่อนๆ มาสังสรรค์ที่บ้านบ่อยครั้ง   อาจมีเปอร์เซ็นต์ในการที่พรมจะเลอะสูง ดังนั้น  พรมขนสัตว์อาจจะไม่เหมาะนักเพราะจะทำความสะอาดยาก  หรือหากคุณไม่มีเวลาทำความสะอาดบ้านได้บ่อยๆ ควรหลีกเลี่ยงพรมชนิดที่ทอแบบมี Texture  เพราะพรมแบบนี้ค่อนข้างเก็บฝุ่นและทำความสะอาดยาก 

นอกจากนี้ ควรลองสังเกตสภาพแวดล้อมรอบบ้านดูด้วย  เพราะหากอยู่ใกล้ถนนใหญ่หรือโรงงานอุตสาหกรรม   พรมจะกลายเป็นแหล่งสะสมฝุ่นละอองชั้นดีเลยล่ะ  ฉะนั้น  ควรเลือกพรมที่ทำความสะอาดและดูแลรักษาง่ายเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา   เช่น พรมโพลีโพรไพลีน (Polypropylene) ที่มีคุณสมบัติป้องกันคราบสกปรกและรอยขีดข่วน  เป็นต้น แต่ยังไงก็อย่าเกร็งมากไปจนเสียความเป็นตัวเองล่ะ  เลือกเอาที่ถูกใจคุณและสมาชิกในครอบครัวไว้ก่อน เพราะถ้าชอบแล้ว ต่อให้ต้องดูแลรักษายากก็ยอม จริงไหม!!!   

ดีไซน์พื้นที่ด้วยขนาด “พรม” ใช้ได้ทุกพื้นที่ในบ้านก็จริง  แต่ไม่ว่าจะติดตั้งในห้องไหนก็อย่าลืมพิจารณาถึงขนาดพื้นที่ที่เราต้องการนำไปวางด้วยล่ะ    สำหรับห้องนั่งเล่นที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ การ “ปูพรมเต็มพื้น” ที่ก็จะช่วยเติมเต็มบรรยากาศอบอุ่น และช่วยให้คุณรู้สึกนุ่มละมุนเท้าไปทุกตารางนิ้ว แต่!! หากห้องนั่งเล่นมีขนาดกะทัดรัด ลองเลือก “ปูพรมเฉพาะพื้นที่” เพื่อสร้างไฮไลท์และทำให้บริเวณที่จัดวางเฟอร์นิเจอร์มีสัดส่วนที่ชัดเจน เช่น  เลือกพรมขนาดพอเหมาะ โดยอาจเลือกขนาดพรมให้ครอบคลุมเฉพาะพื้นที่ที่จัดวางโต๊ะกลาง หรือครอบคลุมพื้นที่ที่จัดวางโซฟาทั้งชุด (ขอบพรมเสมอด้านหลังของโซฟาหรืออาร์มแชร์) หรือหากเป็นห้องนอน  แน่นอนว่าการปูพรมจะมอบสัมผัสอ่อนนุ่มทั้งก่อนนอนและต้อนรับเช้าวันใหม่    ลองวางพรมให้ขอบพรมเลยขาเตียงและปลายเตียงด้านใดด้านหนึ่ง (ที่คุณถนัดหรือใช้ประจำ) หรืออาจจะใช้พรมผืนใหญ่ผืนเดียวปูลอดใต้เตียงนอนให้พรมเลยปลายเตียงไปเล็กน้อย  เป็นต้น ทางที่ดีก่อนจะออกไปเลือกซื้อพรมสักผืน ลองวัดระยะเปรียบเทียบเฟอร์นิเจอร์ในห้องและกำหนดขนาดที่ต้องการไปจากบ้าน  วิธีนี้จะช่วยประหยัดเวลาในการเดินเลือกซื้อได้มาก! 

สร้าง Mood & Tone ด้วยสีสัน นอกจากเรื่องขนาดแล้ว เรื่องโทนสีก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะพรมที่มีเฉดสีเข้ากับห้องจะช่วยเติมเต็ม Mood  & Tone   ให้ห้องสวยและขับให้เฟอร์นิเจอร์ไอเท็มโปรดของคุณดูโดดเด่น เช่น อาจเลือกพรมที่มีสีตัดกับห้องหรือมีลวดลายและสีสันสดใส เพื่อช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวามากขึ้น  หรือพรมโทนสีอ่อนเพื่อช่วยทำให้บรรยากาศของห้องดูสว่างสบายตา เป็นต้น  

การปูพรมทำให้บ้านคุณดูสวยหรูหราและให้สัมผัสนุ่มสบายเท้าก็จริง แต่ท้ายสุดแล้ว ไม่ว่าคุณจะเลือกพรมแบบไหน ล้วนต้องแลกมาด้วยเรื่องการดูแลรักษา  ปัจจุบันมีพรมที่ทำมาจากหลากวัสดุให้คุณได้เลือกไปแต่งบ้านมากมาย ซึ่งพรมแต่ละชนิดนั้นก็มีวิธีทำความสะอาดต่างกัน ดังนั้น  ก่อนจะไปซื้อพรมสักผืนลองศึกษาข้อมูลดูก่อนว่า ไลฟ์สไตล์ของคุณเหมาะกับพรมวัสดุใด และมีวิธีการทำความสะอาดเบื้องต้นอย่างไร  แต่วิธีที่สามารถดูแลรักษาง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้เบื้องต้นเลยก็คือ พยายามอย่าให้พรมเปียกชื้น โดยการระวังไม่ให้อาหารหกเลอะเทอะใส่  เพราะไม่อย่างนั้นนอกจากเรื่องความสกปรกแล้วยังจะมีเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมาอีกด้วย

เลือก "พรม" หลากดีไซน์ไปแต่งบ้านสวย เพิ่มเติมได้ที่น่ี